7 Bí quyết ngăn ngừa táo bón ngày Tết

Táo bón ngày Tết là tình trạng mà nhiều người thường gặp phải. Vấn đề này gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh. Đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm trạng. Để phòng tránh tình trạng này, hãy tham khảo những bí kíp ngăn ngừa táo bón mùa Tết dưới đây.

1. Ăn đúng giờ, đủ bữa giúp ngăn ngừa táo bón

phòng ngừa táo bón

 

Trong dịp Tết, nhiều người thường bận rộn vui chơi, chúc Tết mà hay bỏ những bữa ăn chính. Điều này dễ gây rối loạn tiêu hóa. Không những thế, khi cơ thể không có thức ăn, ruột sẽ không thể tống phân ra ngoài, dẫn đến vấn đề táo bón. Vì thế, dù có bận bao nhiêu, bạn cũng cần phải lưu ý ăn uống đúng giờ và không bỏ bữa.

2. Ăn nhiều rau xanh và trái cây là bí quyết ngăn ngừa táo bón hiệu quả!

Chất xơ trong trái cây và rau xanh có công dụng làm mềm phân và giúp cho quá trình đại tiện dễ dàng hơn. Hãy đảm bảo ăn đủ 20-35g chất xơ mỗi ngày. Kể cả những ngày Tết, để có được một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Những thực phẩm chứa nhiều chất xơ có thể dự trữ lâu trong mùa Tết là: Ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc nguyên cám, trái cây tươi (bưởi, dưa hấu, táo, cam…), trái cây khô,… chứa đường tự nhiên có tính nhuận trường (chà là, nho khô, mận), đậu lăng…

3. Ăn sữa chua phòng ngừa táo bón ngày Tết

phòng ngừa táo bón2

 

Vào mùa Tết, sữa chua không chỉ là một thực phẩm có thể được bảo quản vừa đủ lâu trong tủ lạnh, mà còn cung cấp một loại men tiêu hóa tự nhiên rất có lợi cho đường ruột. Ngoài ra, trong sữa chua còn chứa khuẩn lactic, có công dụng thúc đẩy sự tăng trưởng của lợi khuẩn và tiêu diệt vi khuẩn có hại bên trong ruột, kích thích nhu động ruột. Điều này giúp tạo ra một hệ tiêu hóa mạnh khỏe và hạn chế tình trạng táo bón.

4. Hạn chế ăn thực phẩm dễ gây táo bón

Việc tiêu thụ những thực phẩm được liệt kê ở trên là nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón ngày Tết. Vì vậy, bạn chỉ nên ăn ít bánh chưng, bánh tét, thịt mỡ, chả giò, kẹo mứt. Hành động này sẽ làm giảm hiện tượng khó tiêu, đầy hơi. Từ đó, vấn đề táo bón cũng được ngăn ngừa.

5. Ngừa táo bón ngày Tết bằng cách uống đủ nước lọc

phòng ngừa táo bón

 

Việc uống đủ lượng nước lọc giúp các chất dinh dưỡng được thẩm thấu dễ dàng hơn. Đồng thời làm mềm phân và thúc đẩy ruột hoạt động trơn tru hơn. Bạn cần đảm bảo uống đủ khoảng 2 lít nước lọc mỗi ngày. Và chia nhỏ lượng nước trong mỗi lần uống. Điều này cung cấp nước đều đặn hơn trong một ngày. Cách làm này không chỉ hạn chế tình trạng táo bón, mà còn hạn chế hiện tượng nước chưa kịp phát huy công dụng bên trong cơ thể đã bị thải ra quá nhanh qua đường tiểu.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý hạn chế uống cà phê, rượu bia, nước ngọt,… Vì những thức uống này có thể gây mất nước. Tuy nhiên, việc uống nước ấm (một ít cà phê, trà hoặc nước lọc) sẽ kích thích nhu động ruột giúp bạn dễ đi cầu hơn.

6. Ngăn ngừa táo bón bằng cách vận động nhiều hơn

phòng ngừa táo bón

 

Mặc dù bạn có thể lựa chọn ở nhà chơi Tết quây quần bên người thân. Thay vì bạn đi du xuân, hãy đảm bảo rằng cơ thể vẫn được hoạt động thể chất 30 phút mỗi ngày. Điều này không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón ngày Tết. à còn tăng cường sức khỏe và giảm đi lượng mỡ béo tích tụ từ thức ăn trong dịp Tết đến xuân về.

7. Duy trì thói quen đi tiêu đều đặn

Vào ngày Tết, nhiều người thường ham vui mà nhịn đi tiêu. Nguyên nhân có thể là do đang đi chơi ngoài đường. Hoặc không tìm được nhà vệ sinh. Hay đang đắm chìm trong các cuộc trò chuyện mà cố nhịn đi đại tiện. Hành động này không chỉ góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón. Mà còn khiến ruột già dễ bị phình to, chèn ép lên các cơ quan khác. Vì vậy, bạn cần lưu ý duy trì thói quen đi tiêu vào một khung giờ nhất định mỗi ngày.

Hy vọng những thông tin trên, đã giúp bạn biết được những mẹo giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón ngày Tết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.