Cách giảm đường huyết cấp tốc và an toàn bạn cần biết

Nếu bạn bị đường huyết cao khi không kiểm soát tốt có thể dẫn tới tiểu đường mãn tính và nguy cơ biến chứng gây mù lòa, đoạn chi hoặc suy thận… Vậy làm thế nào để hạ đường huyết một cách an toàn nhưng cho hiệu quả tốt nhất. Hãy tham khảo ngay những gợi ý dưới đây nhé!

Thế nào là đường huyết cao?

Là tình trạng đường glucose trong máu tăng vượt quá so với mức bình thường. Các tế bào sử dụng glucose như một nguồn cung cấp năng lượng chính cho các hoạt động của cơ thể nhưng để cơ thể sử dụng được đường, cần phải có mặt của insulin. Ở người bệnh tiểu đường tuýp 2, vì thiếu hụt insulin hoặc cơ thể kháng insulin đều dẫn tới đường máu tăng cao.

Nguyên nhân đường huyết tăng cao

– Ăn uống bất hợp lý: Nếu bạn ăn uống thả phanh thì đây cũng là lý do làm đường huyết tăng cao bất thường.

– Không dùng thuốc hạ đường huyết: Nhiều người bỏ qua thuốc hạ đường huyết sẽ khiến đường huyết tăng cao và tăng tốc độ tổn thương tuyến tụy.

– Hiếm khi vận động: Lối sống ít vận động và thường xuyên ngồi một chỗ sẽ làm gia tăng tình trạng kháng insulin.

– Thường xuyên bị stress, mất ngủ: Tình trạng lo lắng, cáu gắt, thiếu ngủ… có thể dẫn đến stress khiến cho đường máu tăng cao.

– Nhiễm khuẩn, viêm nhiễm: Nếu bạn bị nhiễm trùng đường tiểu, răng miệng…, có vết thương, vết loét, đường huyết cũng bị tăng cao.

Cách hạ đường huyết nhanh

– Kiểm tra đường huyết thường xuyên: Mức đường huyết an toàn ở mỗi người là không giống nhau. Vì vậy cách tốt nhất để phát hiện đường máu cao là kiểm tra thường xuyên bằng máy đo huyết Beurer GL42, máy cho kết quả đo đường huyết chính xác nhanh chóng chỉ sau vài giây, lượng máu ít và lấy máu không đau. Màn hình LCD to rõ ràng, rất thích hợp cho đo đường huyết, thử tiểu đường tại nhà.

– Lựa chọn thực phẩm phù hợp: Bạn nên ăn tăng các loại rau có nhiều chất nhớt (rau đay, mồng tơi, đậu bắp,…) và giảm chất bột đường trong chế độ ăn để đường huyết ổn định.

– Tập thể dục thường xuyên: Các bài tập thể dục sẽ thúc đẩy cơ thể sử dụng đường máu hiệu quả hơn. Bạn có thể chọn các dạng bài tập lý tưởng là nâng tạ, chạy bộ, đạp xe, nhảy, leo núi, bơi…

– Ngủ đủ giấc, giảm căng thẳng: Bạn nên ngủ từ 6 – 8 tiếng mỗi ngày kết hợp tập yoga hoặc thiền để giảm stress. Đây là những bộ môn đã được chứng minh giúp giảm đường huyết ở người tiểu đường hay bị căng thẳng.

Hy vọng những gợi ý trên đây sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt!