12 tip phòng ngừa biến chứng bệnh tiểu đường

12 tip phòng ngừa biến chứng bệnh tiểu đường

Bên cạnh dịch SARS-CoV-2, đái tháo đường cũng được mệnh danh là “Đại dịch toàn cầu thế kỷ 21”. Tuy nhiên, không giống như SARS-CoV-2, đái tháo đường (hay tiểu đường) lại là một kẻ ‘giết người thầm lặng’. Số người mắc căn bệnh này đang ngày càng gia tăng nhanh chóng. Nghiêm trọng hơn, đây là một căn bệnh mãn tính chưa tìm ra được thuốc chữa; và nếu không theo dõi và kiểm soát bệnh tình thường xuyên có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng; thậm chí là tử vong. Vậy làm thế nào để phòng ngừa biến chứng bệnh tiểu đường? Sau đây, Beurer Vietnam sẽ đưa cho bạn 12 tip phòng ngừa biến chứng căn bệnh này nhé!

1. Lựa chọn các loại carbohydrate thật cẩn thận

Mắc đái tháo đường không có nghĩa là bạn hoàn toàn không được ăn các món ăn chứa carbohydrate (hay còn chất đường bột). Hãy lựa chọn loại carbohydrate tốt, chứa nhiều chất dinh dưỡng; không có đường và ngũ cốc tinh chế; ít natri, chất béo bão hòa và cholesterol; không có hoặc chứa ít chất béo chuyển hóa. Hãy tìm kiếm nguồn carbs có lợi cho sức khỏe có trong các loại ngũ cốc nguyên hạt; các loại đậu; các loại hạt; rau và trái cây tươi. Bạn có thể ăn các loại trái cây ngọt như mít, mía, chuối,… Tuy nhiên, hãy ăn một cách điều độ và có chừng mực. Tốt nhất, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tìm hiểu xem ăn gì sẽ tốt nhất cho bạn.

2. Hãy giảm cân nếu cần thiết

Nếu bạn thừa cân, chỉ cần giảm một vài cân là có thể cải thiện khả năng sử dụng insulin của cơ thể. Đồng thời, giảm cân cũng sẽ làm giảm lượng đường trong máu; cải thiện huyết áp và mỡ máu của bạn. Hãy sẵn sàng đốt cháy những năng lượng dư thừa ra khỏi cơ thể nào! Để bắt đầu, cắt giảm chất béo, đường và calo dư thừa khỏi chế độ ăn uống của bạn. Kết hợp đồng thời với tập luyện sẽ là cách giảm cân cực kỳ hiệu quả và tốt cho sức khỏe.

3. Ngủ đủ giấc

Ngủ quá nhiều hoặc quá ít có thể làm tăng cảm giác thèm ăn và thèm đồ ăn chứa nhiều tinh bột. Điều này có thể khiến bạn tăng cân một cách không phanh; đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng về tim mạch. Vì vậy, hãy ngủ đủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm. Nếu bạn mắc hội chứng Ngừng thở lúc ngủ (Sleep apnea) – một hiện tượng rối loạn giấc ngủ đặc trưng bởi việc ngừng thở hoặc quá trình giảm hô hấp trong giấc ngủ; việc điều trị bệnh này sẽ giúp bạn cải thiện giấc ngủ và giảm lượng đường trong máu. 

4. Tập thể dục

Hãy chọn những hoạt động thể thao bạn thích như: đi bộ, khiêu vũ, đạp xe, chạy bộ,… Tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày sẽ giúp bạn giảm nguy cơ tim mạch, giảm lượng cholesterol và huyết áp. Việc tập luyện thường xuyên cũng giúp bạn giảm cân, giữ dáng; đồng thời làm giảm căng thẳng, mệt mỏi và có thể giúp bạn giảm bớt lượng thuốc tiểu đường phải uống.

5. Theo dõi lượng đường trong máu hàng ngày để phòng ngừa biến chứng bệnh tiểu đường

Kiểm tra và theo dõi lượng đường trong máu hằng ngày là công việc rất cần thiết. Kiểm tra  đường huyết sẽ giúp bạn phòng tránh được những biến chứng nguy hiểm bệnh có thể gây ra như biến chứng về tim mạch, huyết áp, dây thần kinh,… Đồng thời, việc này cũng sẽ giữ cho bệnh không chuyển biến xấu. Việc kiểm tra giúp bạn biết thuốc bạn đang sử dụng; chế độ ăn uống và tập luyện tác động như thế nào đến tình trạng bệnh. Nhờ đó bạn sẽ có kế hoạch điều trị chính xác hơn. Bạn có thể hỏi ý kiến từ bác sĩ để đặt mức đường huyết mục tiêu. Càng đến gần mục tiêu, bạn càng cảm thấy tốt hơn. 

6. Quản lý sự căng thẳng

biến chứng bệnh tiểu đường

Khi bạn bị tiểu đường, căng thẳng có thể khiến lượng đường trong máu của bạn tăng lên. Hãy học cách quản lý sự căng thẳng; cả về thể chất và tinh thần. Học các kỹ năng đối ứng phó với vấn đề. Đồng thời, tập thở, tập yoga hoặc thiền đặc biệt hiệu quả với những bệnh nhân tiểu đường type 2. Chúng vừa giúp bạn kiểm soát đường huyết, bên cạnh đó còn giúp bạn giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày học tập và làm việc.

7. Nói không với muối

biến chứng bệnh tiểu đường

Hãy giảm bớt lượng muối trong chế độ ăn uống của bạn. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ biến chứng về huyết áp; đồng thời bảo vệ thận của bạn. Nhưng bạn biết đấy, hạn chế lượng muối trong những món ăn bạn nấu sẽ chẳng bao giờ là đủ. Những thực phẩm chế biến sẵn có thể chứa rất nhiều muối. Vì vậy, tránh xa những thực phẩm chế biến sẵn. Sử dụng nguyên liệu tươi sống sẽ khiến bữa ăn của bạn vừa tươi ngon lại tốt cho sức khỏe. Nêm các loại gia vị thảo mộc thay vì muối khi bạn nấu ăn.

Người từ 51 tuổi trở lên và những người bị huyết áp cao, tiểu đường hoặc bệnh thận mãn tính nên tham khảo ý kiến bác sĩ về lượng muối mà họ nên sử dụng mỗi ngày. Tựu chung lại, những người mắc bệnh tiểu đường nên giảm xuống dưới 2,300 mg/ngày. Tuy nhiên, bác sĩ có thể đề nghị lượng thấp hơn phụ thuộc vào tình trạng bệnh và cơ thể của bạn.

8. Nguy cơ biến chứng về tim mạch và bệnh tiểu đường

Các bệnh về tim mạch có thể là biến chứng tiểu đường nghiêm trọng. Theo dõi mức độ rủi ro của bạn bằng cách kiểm tra ABC sau:

– Xét nghiệm A1C (AC1 Test): Đây là một xét nghiệm để đo mức đường huyết trung bình của một người trong khoảng 3 tháng. Bạn cần làm xét nghiệm này khoảng hơn 2 lần/năm. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để đặt ra mức đường huyết mục tiêu.

Huyết áp (Blood pressure): Mục tiêu dưới 140/80 mm Hg.

– Chỉ số Cholesterol (Cholesterol): Chỉ số LDL dưới 100 mg/dL; chỉ số HDL: trên 40 mg/dl (đối với nam giới) và trên 50 mg/dL (đối với nữ); và chất béo trung tính dưới 150 mg/dL.

9. Chăm sóc vết sưng và bầm tím

12 tip phòng ngừa biến chứng bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường sẽ tăng nguy cơ nhiễm trùng và làm chậm quá trình chữa lành. Vì vậy, hãy nhanh chóng điều trị ngay cả những vết thương; thậm chí cả những vết xước đơn giản. Làm sạch vết thương đúng cách; sử dụng thuốc mỡ kháng sinh và băng gạc vô trùng băng lại vết thương. Bạn cần đi đến gặp bác sĩ ngay nếu thấy vết thương không có dấu hiệu tốt hơn trong vài ngày tới. Kiểm tra bàn chân của bạn mỗi ngày để tìm các vết phồng rộp, vết cắt, vết loét, mẩn đỏ hoặc sưng tấy. Giữ ẩm cho chúng để ngăn ngừa các vết nứt.

10. Từ bỏ thói quen hút thuốc

biến chứng bệnh tiểu đường

Những người mắc đái tháo đường mà hút thuốc thường có nguy cơ chết sớm cao gấp hai lần so với những người không hút thuốc. Bỏ thuốc lá sẽ giúp ích cho tim và phổi của bạn. Nó làm giảm huyết áp của bạn và nguy cơ đột quỵ, đau tim, tổn thương thần kinh và bệnh thận. 

11. Lựa chọn những loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng góp phần phòng ngừa biến chứng tiểu đường

biến chứng tiểu đường

Không có chế độ ăn kiêng nào là duy nhất cho bệnh nhân tiểu đường. Thưởng thức các loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất như: các loại quả mọng; khoai lang; cá chứa axit béo omega-3 và các loại rau lá xanh đậm. Hãy lưu ý luôn xem nhãn thực phẩm để tránh các loại chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Thay vào đó, hãy chọn chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa như dầu ô liu. Hãy tìm lời khuyên từ bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng. Họ sẽ đưa ra những lời khuyên phù hợp nhất dành cho bạn.

12. Định kỳ khám bệnh để phòng ngừa biến chứng tiểu đường

12 tip phòng ngừa biến chứng bệnh tiểu đường

Bạn có thể đi khám định kỳ từ 2-4 lần/năm. Nếu bạn phải sử dụng insulin; hoặc cần bác sĩ cân bằng lượng đường trong máu, bạn sẽ phải đi khám thường xuyên hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên khám sức khỏe tổng quát định kỳ và mắt hàng năm. Bạn nên được kiểm tra các tổn thương về mắt, thần kinh, thận và các biến chứng khác. Bạn có thể gặp nha sĩ 2 lần/năm. Lưu ý rằng, hãy chắc chắn nói với tất cả các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe rằng bạn bị tiểu đường.