Một tuần nên ngâm chân mấy lần để tốt cho sức khỏe?

Theo Đông y bán chân vốn là bộ phận tập trung của nhiều huyệt đạo, các huyệt đạo này tương ứng với các bộ phận trong cơ thể như: Tai, mắt, gan, thận, ruột, lá lách,… Chính vì vậy cần chăm sóc đôi bàn chân một cách chu đáo tỉ mỉ để sức khỏe luôn được đảm bảo. Một trong những phương pháp đó là ngâm chân bằng nước âm hoặc thảo dược để kích thích các huyệt đạo, thư giãn cơ thể và nâng cao sức khỏe. Vậy một tuần nên ngâm chân mấy lần? Nên ngâm chân bao lâu để tốt cho sức khỏe? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Một tuần nên ngâm chân mấy lần?

Rõ ràng việc ngâm chân đem lại một số lợi ích cho sức khỏe không chỉ ở người cao tuổi mà với đối tượng người trẻ, trung nhiên,… Ngâm chân cũng mang lại cảm giác thư giãn, giấc ngủ sâu và đôi chân mềm mại dẻo dai. Vậy một tuần nên ngâm chân mấy lần? Câu trả lời là: Số lần ngâm chân một tuần của bạn tùy thuộc vào nhu cầu và tình trạng của người thực hiện ngâm chân. Tuy nhiên không nên thực hiện ngâm chân hàng ngày, và quá 3 lần/1 tuần. Đối với trường hợp ngâm chân nhiều hơn cần hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn.

ngam chan nuoc muoi gung co tac dung gi 2
một tuần nên ngâm chân mấy lần để tốt cho sức khỏe?

Ngâm chân trong trường hợp hỗ trợ hoặc điều trị bệnh lý: Đối với một số người mắc các bệnh về xương khớp, cần thực hiện ngâm chân để giúp giảm đau và dễ chịu hơn khi ngủ, có thể thực hiện ngâm chân nhiều hơn trong những ngày có dấu hiệu đau nhức xương,…Sau khi tình trạnh bệnh đã thuyên giảm hoặc không có các giác đau nhức có thể giảm dần tần xuất ngâm chân. Tuy nhiên cũng không nên thực hiện quá 3-4 lần/1 tuần

Ngâm chân trong trường hợp thư giãn cơ thể, giúp giấc ngủ ngon và ngủ yên giấc hơn: Đối với trường hợp này có thể thực hiện ngâm tối đa 2-3 lần/ tuần. có thể kết hợp massage hoặc xoa bóp lòng bàn chân với dầu, giúp khai thông huyệt đạo, kích thích các vùng phản xạ dưới lòng bà chân tạo cảm giác thư giãn dễ chịu.

Hướng dẫn ngâm chân đúng cách tốt cho sức khỏe

Ngâm chân tốt tuy nhiên cần thực hiện ngâm chân đúng cách mới đem lại những lợi ích cho sức khỏe, dưới đây là hướng dẫn ngâm chân đúng cách và những lưu ý khi ngâm chân sẽ giúp bạn có những giây phút thư giãn và chăm sóc sức khỏe hiệu quả nhất!

ngam chan nuoc muoi gung co tac dung gi 3
một tuần nên ngâm chân mấy lần để tốt cho sức khỏe?

Nên ngâm chân khi nào tốt? Lựa chọn thời điểm ngâm chân tốt cho sức khỏe

Đa số mọi người sẽ lựa chọn ngâm chân buổi chiều hoặc tối, vì đây là thời gian rảnh và là thời gian nghỉ ngơi của mọi người sau một ngày dài làm việc. Tuy vậy thời gian chính xác để thực hiện ngâm chân sẽ là khoảng 9 giờ tối. Bởi theo các chuyên gia, thời điểm khoảng 9 giờ tối là lúc thận khí yếu nhất, lựa chọn ngâm chân vào thời điểm này sẽ giúp huyết quản giãn nở, thân nhiệt được tăng lên, nhờ đó mà khí huyết lưu thông, tuần hoàn máu và bài tiết hoạt động tốt hơn, giúp cơ thể sản khoái và thư giãn hơn sau ngày dài làm việc!

Thêm một lý do nữa là khi ngâm chân vào khoảng thời gian 9 giờ tối, cũng là khoảng thời gian nghỉ ngơi và thư giãn sau một ngày lao động hoặc vui chơi mệt mỏi. Việc ngâm chân tư giãn giúp khí huyết giãn nở sản khoái tinh thần sẽ làm cho giấc ngủ của bạn được sau và ngon giấc hơn!

Tuy nhiên cần chú ý nên ngâm chân sau khi ăn tối khoảng 30 phút để không ảnh hưởng tới tiêu hóa. Không nên ngâm chân khi quá no hoặc quá đói bụng.

Nhiệt độ của nước dùng để ngâm chân là bao nhiêu?

Nhiệt độ của ngước dùng để ngâm chân không nên để quá nóng hoặc quá lạnh, nhiệt độ khoảng 30 – 42 độ C, bởi nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh không tốt cho sức khỏe và da chân của bạn.

Bên cạnh đó có nhiều người giữ thói quen ngâm chân từ lúc nước nóng rát cho tới khi nước nguội lạnh, hoặc ngâm chân tới khi nước nguội thì bổ sung thêm nước nóng. Điều này không chỉ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe mà còn có thể gây ra các hiện tượng bỏng hoặc tổn thương da, do thời gian ngâm chân quá lâu hay nhiệt độ nước thay đổi bật ngờ.

Ngoài ra cần chú ý mực nước ngâm chân ngập quá mắt cá chân là hợp lý, không nên để quá cao hoặc quá ít nước. Trong quá trình ngâm chân bạn cũng có thể di chuyển bàn chân để vùng da xung quanh chân được ngấm đều nước và thư giãn!

Dụng cụ ngâm chân cần chuẩn bị những gì?

Bạn có thể chuẩn bị dụng cụ ngâm chân đơn giản như: Thau, chậu chất liệu gỗ hoặc sứ hoặc nhựa chịu nhiệt có độ bền cao. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các thiết bị ngâm chân hiện đại hơn như bồn ngâm chân hay mấy ngâm chân có kết hợp con lăn massage hay song ấm, massage hồng ngoại, thủy lực, rung sủi,…Ngoài ra loại thiết bị này còn có khả năng giữ ấm hoặc làm ấm nước, hẹn giờ, các chế độ massage,… đem lại trải nghiệm ngâm chân thoải mái và thư giãn nhất!

một tuần nên ngâm chân mấy lần để tốt cho sức khỏe?
một tuần nên ngâm chân mấy lần để tốt cho sức khỏe?

Nên cho thêm gì vào nước ngâm chân?

Thông thường kinh nghiệm ngâm chân của phần đông chúng ta sẽ là thêm muối, gừng hoặc chanh tươi vào nước ngâm chân khi còn nóng. Vậy ngoài ra chúng ta có thể thêm vào nước ngâm chân để đem lại nhiều tác dụng hơn trong quá trình ngâm chân thư giãn một số nguyên liệu sau đây:

  • Gừng: Thêm một vài lát gừng vào nước ngâm chân giúp đánh tan khí lạnh, giữ ấm đôi chân và dễ ngủ
  • Muối: Một nhúm muối hạt thêm vào nước ngâm chân sẽ giúp chống viêm, diệt khuẩn, tẩy tế bào chết
  • Rượu: Một chút rượu trắng giúp hỗ trợ thúc đẩy tuần hoàn máu rất tốt
  • Chanh: Chanh tươi cắt lát giúp tinh thần tỉnh táo, giảm nguy cơ cảm cúm
  • Giấm: Hỗ trợ làm đẹp da
  • Cánh hoa: GIúp tinh thần sảng khoái, mang lại hương thơm thư giãn
  • Thảo dược….: GIúp điều trị một số bệnh lý, khi sử dụng cần có chỉ định của bác sĩ để đem lại hiệu quả điều trị bệnh.
ngam chan nuoc muoi
một tuần nên ngâm chân mấy lần để tốt cho sức khỏe?

Nên ngâm chân trong bao lâu là tốt nhất?

Ngâm chân thông thường từ 30-40 phút là tốt nhất cho sức khỏe và hồi phục tinh thần. Thời gian này có thể linh động thay đổi để đem lại kết quả trong điều trị và chăm sóc sức khỏe.

Đôi với người cao tuổi, thời lượng ngâm chân có thể giảm bớt từ 10 – 20 phút sẽ là hợp lý. Ngoài ra cũng tùy thuộc vào cơ địa của từng người mà lựa chọn ngâm chân lâu hơn hoặc ít hơn.

Lưu ý tiếp theo là: Sau khi ngâm chân xong không nên ngủ ngay mà cần lau khô và đợi chân cân bằng nhiệt độ với cơ thể sau đó mới có thể ngủ ngon giấc.

 

nhung tac dung cua bon ngam chan dem lai cho suc khoe cua ban
một tuần nên ngâm chân mấy lần để tốt cho sức khỏe?

Những đối tượng nào không nên ngâm chân?

Cũng như những phương pháp chăm sóc sức khỏe khác, ngâm chân mang lại nhiểu lợi ích to lớn nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện phương pháp này. Tuy nhiên, đối tượng người bị bệnh tim, thường xuyên bị chóng mặt và huyết áp thấp, được khuyên không nên tắm nước suối nóng quá lâu, cũng như không nên ngâm chân với nước ngâm quá nóng.

Lý giải điều này, việc tắm nước nóng quá lâu sẽ khiến máu lan nhanh ra toàn bề mặt cơ thể, dẫn đến hiện tượng thiếu máu và thiếu dưỡng khí, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bạn.

Lời kết:

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề một tuần nên ngâm chân mấy lần để tốt cho sức khỏe? Hy vọng nhưng thông tin vừa chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức để lựa chọn phương pháp chăm sóc sức khỏe cho bạn và gia đình. Để đón đọc những bài viết hữu ích của Beurer cũng như nhu cầu chia sẻ và giải đáp những thắc mắc về sức khỏe bạn đọc vui lòng liên hệ:

Hotline: 19006852

Trang web: Beurer.vn

Fanpage: Facebook.com/beurervietnam

Tham khảo thêm các loại máy ngâm chân chất lượng tốt tại đây: Beurer.vn/bon-ngam-chan

Nhấn vào đây để đánh giá bài này!
[Tổng: 0 Trung bình: 0]

Trả lời

Nội dung chính
02435773152
Liên hệ